Chuyển đến nội dung chính

Bọ ngựa bắt ve sầu

 

Bọ ngựa bắt ve sầu

TGPSG -- Thời xuân Thu, Ngô Vương vô cùng ngang ngược, các vị đại thần đều khó mà thuyết phục được ông.

Một lần nọ, Ngô Vương quyết định tấn công nước láng giềng của mình, ai cản thì sẽ bị tống vào ngục. Các vị đại thần biết điều này thì rất lo lắng, bởi nếu Ngô Vương đem quân sang đánh nước láng giềng thì chính nước của ông cũng sẽ bị nước khác tấn công. Trong số các vị đại thần có một người tính tình ngay trực. Ông mãi lo lắng về chuyện này. Ông sốt ruột đi đi lại lại trong hoa viên. Bỗng nhiên ông thấy một con bọ ngựa đang rình bắt một con ve sầu, đằng sau con bọ ngựa có một chú chim sẻ đang nhìn chằm chằm vào nó. Nhìn cảnh ấy, ông liền nghĩ ra cách để khuyên can vua.

Sáng hôm sau, vị đại thần đứng ở hoa viên. Khi Ngô Vương đi tới, ông giả vờ như không thấy, trong tay cầm một cái súng bắn chim nhìn chăm chú vào cái cây phía trước. Điều đó khiến Ngô Vương tức giận và hỏi:

- Sáng sớm mà khanh đã ra đây? Tại sao nhìn thấy trẫm mà không quỳ?

Vị đại thần ra vẻ như mới vừa nhìn thấy Vua, vội vàng đáp:

- Thần xin cúi đầu tạ lỗi. Vừa rồi thần mải nhìn con ve sầu và bọ ngựa trên cây nên không để ý bệ hạ đến. Xin bệ hạ thứ tội.

Ngô Vương tha tội cho ông, rồi tò mò hỏi:

- Vậy con ve sầu và bọ ngựa trên cái cây đó có gì đáng để xem?

Vị đại thần đáp:

- Thần nhìn thấy một con ve sầu đang uống sương, không đề phòng một con bọ ngựa đăng cong mình chuẩn bị tấn công nó. Nhưng con bọ ngựa không ngờ rằng có một chú chim sẻ cũng đang rình bắt mình, còn con chim sẻ lại không biết rằng trong tay thần đang cầm súng bắn chim định bắn nó.

Ngô Vương nghe xong, ngẫm nghĩ rồi cười:

- Trẫm đã hiểu ý khanh rồi.

Cuối cùng, Ngô Vương quyết định không tấn công nước Sở nữa.

Nếu chỉ thấy cái lợi trước mắt mà không để ý tới cái họa đang rình rập chúng ta phía sau thì sẽ khiến mình rơi vào hiểm nguy. Trong đời sống cũng vậy, nếu chỉ biết chơi, phá hoại, mà không để ý đến tương lai sau này. Chúng ta như con bọ ngựa, rình rập, bắt bẻ, ăn hiếp những kẻ yếu thế hơn mình, đâm lén bạn bè sau lưng thì chính chúng ta cũng sẽ bị như chú chim rình rập bọ ngựa. Chúng ta cũng không biết mình cũng bị rình bắn từ đằng sau. Đó như một vòng lặp, chúng ta không thể sống theo chế độ “cá lớn nuốt cá bé” được. Nếu chúng ta uy hiếp những kẻ yếu thế thì tương tự, chính chúng ta cũng sẽ bị những kẻ lớn, mạnh mẽ hơn uy hiếp. Hãy sống như Chúa Giêsu đã dạy: yêu thương anh em, người thân và bạn bè xung quanh, lúc đó, chúng ta cũng sẽ nhận lại được sự yêu thương và đối xử tốt như vậy. Amen.

Vincente Đình Khang 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

  Kiên nhẫn trong tình yêu “Nếu kiên nhẫn, thì sẽ được đáp lại một cách xứng đáng.” Tôi vừa mừng sinh nhật thứ 14 của mình cách đây 8 ngày, ngày 11-9-2022. Vào ngày sinh nhật, tôi tự nhiên tò mò về chuyện tình của ba mẹ tôi. Tôi chạy tới chiếc ghế mẹ ngồi và hỏi mẹ rằng: “Mẹ ơi! Bố với mẹ quen nhau như thế nào vậy ạ? Mẹ tôi bắt đầu kể cho tôi nghe về chuyện tình của mình. Ngày xưa, khi còn học cấp 3, mẹ tôi là một người hiền lành, học giỏi và rất tự tin. Còn bố tôi, thời đó là một người nổi tiếng trong xóm với những trò quậy phá, chơi bời cờ bạc, ai cũng biết tới bố tôi. Bố và mẹ ở chung xóm; một ngày kia bố tôi chợt phải lòng mẹ. Nhưng một người ăn chơi, cờ bạc rựơu chè như thế thì hỏi làm sao mà mẹ tôi - một người khác hẳn với bố về mọi mặt – có thể thích được. Nhưng không, mọi người đã lầm! Từ khi yêu đơn phương mẹ tôi, bố tôi đã quyết tâm bỏ hết cờ bạc, rượu chè, quậy phá, ngày nào cũng qua thăm hỏi mẹ tôi, chở mẹ tôi đi về. Sự kiên trì của bố tôi đã được đáp lại, mẹ tôi dần dần cả

Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp: Bánh chưng ngày Tết

  Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp: Bánh chưng ngày Tết TGPSG  - “Xuân yêu thương lại đến với Giáo xứ rồi Những chiếc bánh chưng thơm ngon đã về tới nhà” Cứ đến ngày Tết, nhà nhà người người, ai cũng muốn có một chiếc bánh chưng để xum vầy cùng với gia đình. Nhưng không phải ai cũng có thể tự làm một cái bánh chưng vì họ không có điều kiện và nhiều lí do khác. Chính vì điều đó, hội Bác Ái, Linh mục (Lm) Chánh xứ, Lm Phó xứ và nhiều người khác đã chung tay làm 1200 cái bánh chưng cho tất cả mọi gia đình trong Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp có những ngày Tết xum vầy ấm áp. Ngày “Đại hội bánh chưng” đã diễn ra vào ngày 12-01-2023, tại Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, hạt Xóm Mới với sự góp mặt của ban Bác Ái Caritas, Lm Chánh xứ và Lm Phó xứ cùng 120 người trong cộng đoàn Dân Chúa. Có tổng cộng 8 lò hấp bánh chưng lớn nhỏ khác nhau. Tám chiếc lò này đã gắn bó với Giáo xứ từ mùa bánh chưng đầu tiên đến tận bây giờ, Giáo xứ đã chuẩn bị 10.000 lá dong, 650 kg nếp, 130 kg đậu xanh, 300 kg thịt ba rọi

Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp: Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu

  TGPSG  -- “Trái tim luôn là biểu tượng trung tâm của mọi hành động, tình cảm, cảm xúc, đời sống luân lí của con người. Và trái tim là biểu tượng sự sống của mỗi kiếp nhân sinh.” Đó là câu nói mà linh mục (Lm) chủ tế Giuse Nguyễn Văn Thanh đã nhấn mạnh trong bài giảng của lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu vào lúc 18g, thứ Sáu ngày 16.06.2023, tại giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Ngoài Lm chủ tế Giuse còn có Lm Giuse Maria Lê Hữu Đức đồng tế. Cùng hiệp dâng thánh lễ có sự hiện diện đông đảo của cộng đoàn giáo dân, quý tu sĩ nam nữ và các thành viên của hội Phạt Tạ Thánh Tâm. Đầu thánh lễ, Lm chủ tế ngỏ lời: “Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Hội thánh mời gọi chúng ta cầu nguyện cho các hàng giáo sĩ, linh mục, giám mục và tôn sùng trái tim Chúa Giêsu. Sau các bài đọc, bài giảng của Lm Giuse đã đề cập: Nhớ lại lời của ngôn sứ Êdêkien “Khi Israel còn nhỏ, ta yêu thương nó, nâng niu nó như người mẹ yêu thương đứa con vậy.” Cũng như thế, Thiên Chúa đã yêu thương con người và chúng ta phải yêu mến Thiên Chúa hết